Thứ Ba, 18 tháng 10, 2011

Các nguyên tắc của công tác quản lý du khách - Ho chi minh city Vietnam

 

Thảo luận dưới đây về việc hoạch định khu bảo tồn sẽ bắt đầu với việc kiểm tra 11 nguyên tắc hươngs dẫn đã nảy sinh từ nghiên cứu về các tác động của du khách và từ công tác quản lý khu bảo tồn nhằm giảm thiểu những tác động đó. Những nguyên tắc này đem đến một tiếng nói cơ bản cho việc hoạch định có hệ thống với công tác quản lý các khu vực thiên nhiên Ho chi minh city Vietnam. Chúng phản ánh những khái niệm quan trọng của việc hoạch định như là sự cần thiết phát biểu rõ ràng về các mục tiêu quản lý, những điều mà thậm chí thích hợp cả trong kỉ nguyên của sự thay đổi.

Sau đó chương này tiếp tục kiểm tra hai phương pháp tiếp cận việc quản lý du khách mà được đặt niềm tin để bảo tồn các điều kiện sinh thái địa lý và xã hội của những khu bảo tồn. Trong khi phương pháp tiếp cận các giới hạn của sự thay đổi có thể chấp nhận được đã chứng tỏ là một cơ cấu có khả năng thích nghi và ứng dụng cao thì phương pháp tiếp cận sức chứa mà có vẻ rõ ràng và hợp lý lại được xem là kém hiệu quả hơn. Trong khi thu hút trực giác thì việc tiến hành tiếp cận sức chứa về giải trí đã thừa nhận quá tuỳ tiện những điều kiện làm việc có thể áp dụng. Chúng ta có thể mô tả một vài hạn chế nghiểmtọng của phương pháp tiếp cận sức chứa như là một sự minh hoạ mối quan hệ mật thiết của 11 nguyên tắc quản lý du khách. Quá trình hạn chế của thay đổi có thể chấp nhận được sau đó đã dược coi là một phương pháp tiếp cận hữu ích hơn trong công tác quản lý khu bảo tồn.

NGUYÊN TẮC 1: Công tác quản lý thích hợp đòi hỏi vạch rõ những mục tiêu - CÁC mục tiêu được vạch rõ là điều vô cùng quan trọng trong công tác quản lý các khu vực tự nhiên. Những mục tiêu như vậy cần phải là những luận đề rõ ràng và nhất quán trong văn bản về công tác quản lý du khách ở các khu bảo tồn. Các mục tiêu đưa ra những định nghĩa về các điều kiện về môi trường, xã hội được yêu cầu, các cơ hội giải trí và lợi ích từ việc quản lý khu vực. Những mục tiêu này dựa trên các hướng dẫn luật pháp hay hành chính, chính trị hoặc từ những đòi hỏi rõ ràng trong kế hoạch quản lý khu vực. Những mục tiêu được chính thức xác nhận sẽ giúp xác định tính hợp lý của nhiều hoạt động quản lý khác nhauvà mang đến cho các nhà quản lý tiêu chí để đánh giá sự thành công của các hoạt động quản lý mà họ đang sử dụng để giải quyết các vấn đề và công việc của khu bảo tồn.

Các mục tiêu quản lý Ho chi minh city Vietnam đưa ra câu trả lời cho câu hỏi về sự thay đổi như thế nào là chấp nhận được bằng cách quyết định các loại hình giải trí, những kinh nghiệm mà một khu giải trí đặc biệt nên mang lại, sự cảm nhậnvề tính tự nhiên của các điều kiện môi trường, các loại hình kinh nghiệm được đưa ra và sức mạnh của việc thực thi công tác quản lý.

Những mục tiêu tốt là giới hạn thời gian, tính đặc thù, khả năng xác định số lượng và khả năng có thể đạt được (Schomaker,1984). Tuy nhiên việc vạch ra các mục tiêu tốt không phải là dễ. Trong khi người ta có xu hướng đồng ý với những giá trị và khái niệm chung thì những mục tiêu rõ ràng và đặc thù dường như gợi lên sự bất đồng đáng kể về những gì đã được tạo ra và được hoàn thiện trong khu bảo tồn. Nên nhớ rằng quá trình thiết lập các mục tiêu thực chất là một quá trình mang tính chính trị. Các phương pháp chứa đựng sự tác động qua lại giữa các tổ chức liên quan sẽ giúp nhà quản lý phats triển các mục tiêu nhờ đó mà phát triển sự đồng lòng , nhất trí và làm tăng khả năng chắc chắn thành công trong việc thực hiện của họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét