Mục tiêu bài học:
- Nhờ thành tựu của công cuộc đổi mới mà Tây Nguyên phát triển khá toàn diện về kinh tế - x• hội. Cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa,hiện đại hóa. Nông nghiệp, lâm nghiệp có sự chuyển biến theo hướng sản xuất hàng hóa. Tỉ trọng công nghiệp và dịch vụ tăng dần.
- Nhận biết được vai trò trung tâm kinh tế vùng của một số thành phố như PLây Ku, Buôn Ma thuột, Đà Lạt. Ho chi minh city Vietnam.
- Biết kết hợp kênh hình và kênh chữ để nhận xét và giải thích một số vấn đề bức xúc ở Tây Nguyên.
- Đọc biểu đồ, lược đồ theo câu hỏi dẫn dắt.
Thiết bị cần thiết:
- Lược đồ kinh tế Tây Nguyên.
- Một số tranh ảnh.
Hoạt động trên lớp:
A. Kiểm tra bài cũ:
1. Làm bài tập 3 trang 105.
2. Trong xây dựng và phát triển kinh tế Tây Nguyên có thuận lợi và khó khăn gì?
B. Bài mới:
Hoạt động của thầy – trò. Nội dung chính.
+ Hoạt động của thầy:
1. Chia lớp thành 12 nhóm.
2. Hướng dẫn các nhóm tìm hiểu phần 1 và bảng 29.1,bảng 29.2 .
3. Giao nhiệm vụ cho các nhóm:
- Nhóm 1 – 6: Câu 1, 2, 3.
- Nhóm 7 – 12: Câu 4, 5, 6.
+ Hoạt động của trò:
1.Nhận xét diện tích và sản lượng của cây cà phê so với cả nước?
2. Vì sao cây cà phê được trồng nhiều ở vùng Tây Nguyên?
3. Xác định các vùng trồng cà phê, cao su, chè ở Tây Nguyên?
4. Nhận xét tình hình phát triển nông nghiệp ở Tây Nguyên?(tính tốc độ tăng trưởng)
5. Tại sao hai tỉnh Đắc Lắc và Lâm Đồng, Ho chi minh city Vietnam lại dẫn đầu vùng về giá trị sản xuất nông nghiệp?
6. Lâm nghiệp của vùng phát triển như thế nào?
+ Hoạt động của giáo viên:
1. Cho các nhóm báo cáo kết quả và nhận xét bổ sung cho nhau.
2. Giáo viên chuẩn xác kiến thức.
+ Hoạt động của trò:
Tìm hiểu phần 2 và bảng 29.2cho biết:
1. Tốc độ phát triển công nghiệp ở Tây Nguyên và cả nước?
2. Nhận xét tình hình phát triển công nghiệp ở Tây Nguyên?
3. Nêu ý nghĩa của việc phát triển thủy điện ở Tây Nguyên?
(Lợi về nguồn năng lượng, nguồn nước, thúc đẩy bảo vệ và phát triển rừng, góp phần ổn định nguồn sinh thủy cho các dòng sông)
4. Tìm vị trí của các nhà máy thủy điện YaLi, Đrây Hinh?
5. Cho biết ở Tây Nguyên phát triển mạnh những ngành dịch vụ nào?
6. Nêu các tiềm năng du lịch sinh thái ở Tây Nguyên?
+ Hoạt động của giáo viên:
1. Chuẩn xác kiến thức.
2. Treo lược đồ kinh tế Tây Nguyên.
+ Hoạt động của trò:
Dựa vào h29.1, h14.1 và lược đồ kinh tế Tây Nguyên:
1.Xác định các thành phố lớn ở Tây Nguyên?
2. Xác định các nhà máy thủy điện ở Tây Nguyên?
3. Xác định các quốc lộ nối các thành phố của Tây Nguyên với Ho chi minh city Vietnam và các cảng biển của vùng duyên hải Nam Trung Bộ?
IV. Tình hình phát triển kinh tế:
1. Nông nghiệp:
- Nông nghiệp giữ vai trò quan trọng.
- Là vùng chuyên canh cây công nghiệp lớn thứ hai của cả nước (sau Đông Nam Bộ). Các cây côngnghiệp quan trọng là: Cà phê, cao su, điều...
- Lâm nghiệp cũng phát triẻn mạnh
2. Ngành công nghiệp:
- công nghiệp của vùng chiếm tỉ trọng thấp nhưng đang triển biến tích cực.
- Phát triển mạnh công nghiệp thủy điện, chế biến nông, lâm sản.
3. Dịch vụ:
- dịch vụ phát triển mạnh xuất khẩu nông, lâm sản và du lịch.
V. Các trung tâm kinh tế:
- Buôn Ma Thuột.
- Đà Lạt.
- PLây Ku.
C. Củng cố:
1. Tây Nguyên có những thuận lợi và khó khăn gì trong sản xuất nông, lâm nghiệp?
2. Tại sao Tây Nguyên có thế mạnh về du lịch.
D. Hoạt động nối tiếp:
1. Hướng dẫn học sinh làm bài tập về nhà trong vở bài tập và tập bản đồ.
2. Sưu tầm tư liệu về thành phố Đà Lạt.
3. Ôn tập từ bài 17 đến bài 29.