Thứ Hai, 24 tháng 10, 2011

Hiện đại hóa đất nước - Ho chi minh city Vietnam

Mục tiêu bài học:
- Củng cố sự hiểu biết về đặc điểm vị trí địa lí, hình dáng l•nh thổ, những điều kiện tự nhiên, đặc điểm dân cư và x• hội của vùng Bắc Trung Bộ.
- Thấy được những khó khăn do thiên tai, chiến tranh gây nên. Các biện pháp khôi phục và triển vọng phát triển của vùng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nhất là Ho chi minh city Vietnam.
- Biết đọc lược đồ và khai thác kiến thức để trả lời theo câu hỏi dẫn dắt.
- Biết vận dụng tính tương phản không gian l•nh thổ theo hướng B –N, Đ- T
trong phân tích một số vấn đề tự nhiên và dân cư – x• hội BTB.
- Sưu tầm tài liệu để làm bài tập.
Các phương tiện dạy học cần thiết:
- Lược đồ vùng Bắc Trung Bộ.
- Một số tranh ảnh về vùng Bắc Trung Bộ.
Hoạt động trên lớp:
A.    Kiểm tra bài cũ:
B.    Bài mới:
Hoạt động của thầy – trò.    Nội dung chính.
+ Họat động của trò:
Quan sát bản đồ tự nhiên kết hợp với lược đồ 23.1 cho biết:
1. Xác định biên giới trên đất liền, d•y Trường Sơn bắc và đường bờ biển?
2.Vị trí của vùng có ý nghĩa gì?
+ Hoạt động của giáo viên:
Chuẩn xác lại kiến thức.
+ Hoạt động của trò:
1.Quan sát h23.1 và dựa vào kiến thức đ• học, cho biết d•y Trường Sơn bắcảnh hưởng như thế nào đến khí hậu của vùng?
2.Quan sát bản đồ tự nhiên nhận xét địa hình từ T - Đ?
3.Dựa vào h23.1 và h23.2 so sánh tài nguyên rừng và khoáng sản phía bắc và nam d•y Hoành Sơn?
4.Nơi nào trong vùng được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới?
5. BTB thường xảy ra những thiên tai gì? Giải pháp phát triển kinh tế –x• hội trong điều kiện tự nhiên khó khăn ở BTB?
+ Hoạt động của giáo viên:
- Chia lớp ra 12 nhóm.
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm.
+ Hoạt động của trò: Hoạt động nhóm
1.Quan sát bảng 23.1cho biết những khác biệt trong cư trú và hoạt động kinh tế giữa phía đông và phía tây của BTB?
2.Dựa vào bảng23.2 h•y nhận xét sự chênh lệch các chỉ tiêu của vùng so với cả nước?
3.Dựa vào mục III và hiểu biết thực tế h•y trình bày đặc điểm dân cư và nguồn lao động của vùng kinh tế BTB?
+ Hoạt động của giáo viên:
- Chuẩn xác kiến thức, rút ra kết luận.
- Thuyết trình về Cố đô Huế, dự án xây dựng khu kinh tế mở trên vùng biên giới Việt –Lào và dự án phát triển hành lang đông – tây sẽ mở ra nhiều triển vọng phát triển kinh tế cho vùng BTB.    I. Vị trí địa lí và giới hạn:
- Cầu nối giữa Bắc Bộ với các vùng phía nam Ho chi minh city Vietnam.
- Cửa ngõ của các nước tiểu vùng sông Mê Công ra biển Đông và ngược lại.

II.  Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên:
- Khí hậu: Phía đông của d•y Trường Sơn bắc có khí hậu khác phía tây.
- Tiềm năng rừng phía bắc d•y Hoành Sơn phong phú hơn phía nam.
- Vùng thường xuyên gặp thiên tai như b•o, lụt,gió lào, lũ quét,cát lấn, cát bay, hạn hán.

III.  Đặc điểm dân cư, x• hội:

- Là địa bàn cư trú của 25 dân tộc.
- Đời sống còn gặp nhiều khó khăn.
- Dân cư có truyền thống lao đọng cần cù, dũng cảm, giàu nghị lực trong đấu tranh chống thiên tai và giặc ngoại xâm.

C. Củng cố:
1. Điều kiện tự nhiên của BTB có thuận lợi và khó khăn gì đối với sự phát triển kinh tế x• hội Ho chi minh city Vietnam?
2.Phân bố dân cư ở BTB có đặc điểm gì?
D. Hoạt động nối tiếp:
    1. Làm bài tập 3 trang 85 sách giáo khoa.
2.Hướng dẫn làm bài tập trong tập bản đồ.
     3.Đọc trước bài 24.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét