Thứ Ba, 18 tháng 10, 2011

Hoạch định khu bảo tồn trong một kỷ nguyên của sự thay đổi - Ho chi minh city Vietnam

 

Công tác hoạch định khu bảo tồn đã chuyển từ một thời kì ổn định rõ ràng sang một kỉ nguyên của sự thay đổi về chính trị và xã hội, và vướng mắc đương nhiên là sẽ có đối với các nhà quản lý khu bảo Ho chi minh city Vietnam. Sự đa dạng ngày càng tăng của cộng đồng đề cập đến mối quan tâm trong công tác quản lý khu bảo tồn đã chuyển sang nhưng tiếng nói mới làm đẩy nhanh biên độ rộng chưa từng có về những viễn cảnh và chức năng của khu bảo tồn. Những giọng nói mới này đang tăng lên rõ rệt trong hệ thống chính trị không chỉ phân bổ vốn cho công tác quản lý khu bảo tồnmà còn phải giải quyết những vấn đề quản lý tổng hợp.

Những giá trị tinh thần và văn hoá trước kia bị coi là không nhất quán với qui định nhiệm vụ về công tác quản lý khu bảo tồn thì nay thường xuyên có mặt. ví dụ, những khu vực nguyên thủy được xây dựng không bao gồm nhiều loại hình sử dụng hiện nay thừa nhận những lời nói gần gũi và tồn tại trước đó về sự thay đổi của những thổ dân. Việc gần gũi hoá những giá trị và việc sử dụng trước đó đã làm cho công việc của nhà quản lý khu bảo tồn thêm khó khăn và phức tạp. Những nhà quản lý hiện đang phải đương đầu với sự cân bằng giữa các sử dụng này với mục tiêu bảo tồn sự da dạng về sinh học, những sinh thể và quá trình sinh tháiđối với những loài quí hiếm và đang bị đe dọa.

Việc hợp nhất các loại mục tiêu rộng lớn hơn vào công tác quản lý khu bảo tồn sẽ tạo ra một sự căng thẳng hay xung độtmà ở đó các mô hình hoạch định hiểu theo cách duy ý chí truyền thống đều được trang bị kém (xem Briassoulis, 1989,mô tả các mô hình hoạch định khác nhau). những mô hình như vậy rấtphù hợp để xác định con đường hiệu quả nhất về mặt khoa học đối với từng mục tiêu đơn lẻđược xây dựng trên sự thống nhất xã hội cao. Tuy vậy khi một người đối đầu với các mục tiêu rộng lớn hiện tại dược gắn với các khu bảo tồn và thiếu sự nhất trí thường xuyên, sự thích hợp và sử dụngnhững mô hình hoạch định truyeen thống như vậy cần phải đặt dấu hỏi. Ngày nay ngày càng tồn tại một sự luân phiên trong các điều kiện mà các mô hình mẫu hoạch địnhphải đáp ứng từ mô hình chủ yếu gồm các chuyên môn khoa học kĩ thuật tới mô hình mà người dân bị ảnh hưởng đóng vai trò quan trọng. Trong phần sau, thông tin khoa học kĩ thuật có chất lượng là thiét yếu vì nó có thể mô tả các điều kiện hiện tại và các quá trình sinh thái, giúp cho việc hiểu biết nguyên nhân, nhận biết những hậu quả và ý định, xác định những giải pháp thay thế. Tuy vậy, tiến triển thực hiện không thể bắt đầu cho tới khi có sự nhất trí về các mục tiêu mà thường là những tuyên bố chính trị xã hội cơ bản của các đích mong muốn. Phân tích chi tiết các mục tiêu này không phải là vấn đề khoa học hay kĩ thuật. Vì thế , trong khi việc hiểu duy lý chí và các phương pháp điều tra khoa học là cần thiết cho quá trình hoạch định nhưng không đủ. Trong thực tế các phương thức đối với Ho chi minh city Vietnam. Nguồn gốc của điều này là do những giá trị đối nghịch giữa các mối quan tâm khác nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét