Thứ Tư, 19 tháng 10, 2011

Sự ảnh hưởng của những yếu tố liên quan tới môi trường - Ho chi minh city Vietnam

 

Ðể lựa chọn những chiến lược và phương tiện thích hợp nhất để quản lý những tác động của du khách Ho chi minh city Vietnam, những nhà quản lý cần xác định những nguyên nhân cơ bản của sự tác động và hiểu rõ những vai trò của các nhân tố ảnh hưởng. Trong khi số lượng tham quan là một yếu tố xác định cố hữu những tác động của nguồn lực, nghiên cứu đã chứng minh được tầm quan trọng của nhiều nhân tố khác. Hai loại hình chung về những nhân tố ảnh hưởng liên quan tới sự sử dụng và môi trường được mô tả ngắn gọn như sau.

Những nhân tố liên quan tới sự sử dụng

Những nghiên cứu về những tác động của du khách tới những điểm cắm trại và những con đường mòn đã biên soạn thành tài liệu là hầu hết những tác động lên tài nguyên có liên quan tới số lượng những cuộc tham quan theo một hướng cong (Cole, 1982, 1987, 1995b; Kuss và cộng sự, 1990). Mối quan hệ cong này được mô tả trong bản 7.1 với số liệu từ một bản nghiên cứu về nơí cắm trại tại Khu Hoang dã Canoe Waters Boundary ở Mỹ. (Marion và Merriam, 1985b). Hầu hết những tác động lên nguồn tài nguyên xuất hiện một cách nhanh chóng và rất nhiều ngay cả ở những nơi cắm trại chỉ nhận mười hai đêm cắm trại một năm. Rất nhiều bản nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng tăng sử dụng lên nhiều hơn gây ra thay đổi bổ xung cho hầu hết các loại hình tác động. Ví dụ, những cấp độ trung bình giẫm đạp nhanh chóng phả huỷ phần lớn độ che phủ của thảm thực vật và rác hữu cơ trên các con đường mòn và các nơi cắm tại. Các lớp đất trồng trọt chính sau đó có nguy cơ cao bị kết đặc lại và xói mòn. Tăng nhiều hơn các cuộc tham quan tại điểm này sẽ không tăng nhiều các loại hình tác động vì sự phá huỷ đã gần tới mức độ tối đa. Loại trừ việc phá cây cối và những tác động nhất định có liên quan tới đất trồng trọt như toàn bộ diện tích của đất trồng trọt lộ thiên và số đất trồng trọt bị xói mòn.

Một gợi ý quan trọng của mối quan hệ sử dụng/tác động cong là cuộc tham quan sẽ có thể được giảm hay rải rác tới các mức đặc biệt thấp để đạt được những sự giảm bớt đáng kể đối với hầu hết các loại hình tác động. Ðối ngược với sự rải rác là sự tập trung hay chính sách ngăn chặn du khách, một chiến lược hứa hẹn hơn để giảm tối thiểu những tác động lên tài nguyên ở những khu vực nhận khách vừa phải tới rất nhiều. Những con đường mòn đại diện cho một hình thức phổ thông của chính sách ngăn chặn du khách bằng cách tập trung lưu lượng du khách trên những con đường chống chịu được. Rải du khách ra khó thực hiện được vì du khách thường chọn tham gia vào những hoạt động giải trí tại những khu vực tương tự. Ví dụ, những tuyến đường đi bộ Ho chi minh city Vietnam và những địa điểm cắm trại được lựa chọn dựa trên sự gần kề với các nguồn nước, cũng như những coi trọng về mặt thẩm mỹ, như gần với những nơi hấp dẫn và/hoặc những nét đặc trưng. Do vậy, những chiến lược rải du khách ra thông thường không có hiệu quả, và có thể dẫn tới việc tăng sự khuấy động tới toàn bộ khu vực. Tuy nhiên, các chính sách rải khách cho phép có mức độ lớn nhất về sự lựa chọn và quyền tự do của du khách và thường được ưa thích hơn tại những khu vực có ít khách tham quan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét